6 tháng đầu Công an huyện Tương Dương đã vận động, thu hồi được 43 súng tự chế
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, nhờ đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, Công an huyện Tương Dương đã vận động, thu hồi được 01 quả lựu đạn, 43 súng tự chế, 02 kích điện.

Tương Dương là 1 trong 3 huyện nghèo nhất tỉnh. Toàn huyện có đến hơn 95% dân số là người DTTS. Do tập tục, thói quen, nhiều người vẫn cất giữ và sử dụng súng các loại để săn bắn, bảo vệ mùa màng. Việc tự chế tạo vũ khí, công cụ hỗ trợ trong cộng đồng người dân vẫn diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng đến công tác quản lý an ninh, trật tự trên địa bàn, là mối nguy hiểm cho những người xung quanh. Trước thực tế đó, thời gian qua, lực lượng Công an từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Tương Dương đã tích cực tuyên truyền, vận động, kết hợp động viên khen thưởng và giáo dục răn đe. Từ đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT).

Anh-tin-bai

 Ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ... 

Theo đó, Công an huyện Tương Dương đã chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong công tác tuyên truyền các kiến thức pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, nhất là Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN và CCHT; Dự án Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN và CCHT (sửa đổi, bổ sung); Nghị định 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về Quản lý, sử dụng pháo… Đồng thời, lãnh đạo Công an huyện thường xuyên quán triệt, giao chỉ tiêu cụ thể ngay từ đầu năm cho từng đơn vị trong thực hiện công tác vận động giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo, gắn với trách nhiệm của chỉ huy Công an xã, thị trấn.

Anh-tin-bai

Nhiều người dân đã tự giác giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ cho lực lượng chức năng. 

Phát huy vai trò nòng cốt, lực lượng Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã chủ động đến tận bản, làng, hộ gia đình; thông qua các buổi sinh hoạt tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác chấp hành, mang vũ khí đến cơ quan Công an giao nộp; tích cực tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại VK, VLN, CCHT và pháo. Lực lượng Công an xã, thị trấn vừa tuyên truyền, vận động vừa kết hợp tổng kiểm tra rà soát, đặc biệt tranh thủ tối đa người có uy tín tại địa phương. Qua đó, đa số hộ dân ở địa phương đã chấp hành và tự giác giao nộp VK, VLN, CCHT; ký cam kết không tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo; kịp thời cung cấp thông tin những trường hợp cố tình tàng trữ, không giao nộp VK, VLN, CCHT cho chính quyền địa phương và lực lượng Công an…

Bên cạnh đó, lực lượng Công an huyện đã tổ chức các buổi phát động phong trào “Toàn dân giao nộp VK, VLN, CCHT” tại điểm tiếp nhận và thu gom lưu động tại các bản, làng.

Với tinh thần “Kiên quyết, kiên trì, liên tục; thống nhất, đồng bộ, đồng loạt”, công tác tuyên truyền, vận động giao nộp VK, VLN, CCHT đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt kết quả cao so với năm trước. Chỉ tính riêng 06 tháng đầu năm 2024, Công an huyện đã vận động, thu hồi được 01 quả lựu đạn, 43 súng tự chế, 02 kích điện.

Hiện nay, các đơn vị tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình, tuyên truyền vận động người dân tự giác giao nộp VK, VLN, CCHT, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Thiết nghĩ, để duy trì và nâng cao hiệu quả vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an và hệ thống chính trị, rất cần sự ủng hộ, hưởng ứng tích cực của toàn dân. Khi người dân đồng tình, ủng hộ, tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và tham gia phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm là góp phần mang lại sự bình yên cho toàn xã hội.0

Đình Tuân

Đình Tuân
 
12345678910...
image
Tin tức
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement