Nam sinh nghèo dân tộc Thái trúng tuyển Trường Sĩ quan Chính trị

Nhà nghèo, hoàn cảnh éo le, nhưng bằng ý chí, nghị lực và sự hỗ trợ, động viên của thầy cô, bạn bè, em Kha Tiến Đạt - nam sinh người dân tộc Thái ở Yên Thắng đã xuất sắc trúng tuyển vào Trường Sĩ quan Chính trị, ngành Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước.

Sáng ngày cuối tuần, tình cờ qua trò chuyện với chị Vi Thị Xoan, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Yên Thắng, huyện Tương Dương, tôi được biết tại xã vùng trong của huyện có em học sinh người dân tộc Thái, nhà nghèo, đã thi đỗ vào Trường Sĩ quan Chính trị Quân sự, là ngôi trường hàng năm số điểm đầu vào rất cao.

Chiều cùng ngày, từ trung tâm huyện Tương Dương tôi xuôi theo Quốc lộ 7 đến địa phận làng Khe Bố, xã Tam Quang rồi ngược lên Quốc lộ 48C tìm đến nhà của Đạt, ở bản Pủng, xã Yên Thắng.

Đến đầu bản, gặp một người đàn ông trung niên tôi liền hỏi đường vào nhà Đạt, ông này với vẻ mặt đầy tự hào, nhiệt tình chỉ đường và cho biết: "Ở bản này ai chả biết thằng cu Đạt, nó nhà nghèo, nhưng ngoan hiền, chăm chỉ học hành từ nhỏ, giờ đỗ một trường có tiếng ở ngoài Thủ đô Hà Nội. Người dân trong bản ai nấy đều rất vui và tự hào”.

Ngôi nhà cấp 4, cũ kỹ, tềnh toàng nằm cạnh QL 48C quay lưng ra lòng hồ Thủy điện Khe Bố. Bước vào cánh cổng được làm bằng tre nứa, hình ảnh đầu tiên đó là Kha Tiến Đạt nhễ nhại mồ hôi đang tháo dỡ, dọn dẹp, sắp xếp các tấm thưng vách nhà bếp vừa mới bị mưa gió làm đổ sập.

Anh-tin-bai

Ngôi nhà của bố con nhà em Kha Tiến Đạt, ở bản Pủng, xã Yên Thắng, huyện Tương Dương. 

Thấy có khách, Tiến Đạt dừng tay tiếp chuyện và niềm nở mời chúng tôi vào nhà. Sau khi hỏi han xã giao cởi mở và vui vẻ, lúc nhắc đến hoàn cảnh gia đình, thì chợt Đạt lặng lại một lúc, khóe mắt của em rơm rớm...

Tiến Đạt kể, gia đình có hai anh em, sau em còn một em trai nữa. Bố mẹ làm nghề tự do, công việc không ổn định. Trước đây, dù hoàn cảnh có khó khăn nhưng ngày ngày gia đình quây quần bên nhau, trong nhà luôn đầy ắp tiếng nói cười. Đầu năm em học lớp 7 thì mẹ đã bỏ bố, bỏ hai anh em đi đâu không biết. Từ đó đến nay, mẹ chưa một lần về và cũng chưa từng gọi điện về hỏi thăm. Thời điểm đó, phần vì thương bố, phần vì nhớ mẹ nên học tập của Đạt có phần sa sút. Thậm chí em còn có ý định bỏ học. Biết được hoàn cảnh của em, thầy cô, bàn bè thường xuyên động viên, an ủi và giúp đỡ. Từ đó, tiếp thêm nghị lực để em vượt qua cố gắng học tập tốt.

Từ lớp 1 đến lớp 5 Đạt đều đạt học sinh giỏi. Bước vào THCS do gia đình có biến cố lớn nên việc học tập có phần sa sút nhưng Đạt vẫn đạt học sinh tiên tiến. Cuối cấp emthi đậu vào Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh - đây là ngôi trường mà nhiều bạn cùng trang lứa mơ ước. 3 năm tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, nhờ được sự quan tâm giúp đỡ của thầy cô cũng như bạn bè và sự nỗ lực không ngừng của bản thân, cả 3 năm Đạt đều đạt học sinh giỏi. Đặc biệt, tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, em xuất sắc đạt 28,25 điểm (chưa tính điểm ưu tiên), trong đó, Văn 9, Sử 9,75 và Địa 9,5. Với số điểm này Kha Tiến Đạt đã trúng tuyển vào Trường Sĩ quan Chính trị quân sự, ngành Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước.

Anh-tin-bai

Ông Kha Văn Phúc - ông nội của Đạt rất tự hào về thành tích học tập của cháu trai.  

Với nhiều bạn cùng trang lứa sau khi thi tốt nghiệp là thời điểm được nghỉ ngơi, được cùng gia đình đi du lịch đâu đó. Đối với Đạt đó là những điều rất xa xỉ. Vì hoàn cảnh khó khăn, thi xong Đạt đã bắt xe khách ra Bắc Ninh xin vào công ty làm việc kiếm thêm thu nhập phụ giúp bố. Được biết, bố Đạt trong một đi làm thêu không may bị tai nạn lao động, nên sức khỏe cũng đã bị thuyên giảm nhiều, không còn làm được những việc nặng nhọc.

Anh-tin-bai

 Từ cấp 2 cho đến cấp 3 Đạt học tập trong môi trường nội trú, nên em đã tự lập từ nhỏ. 

 Tiến Đạt cho biết, “Sau khi thi tốt nghiệp xong em đã đi ra Bắc Ninh xin vào công ty làm việc. Công việc tuy có phần vất vả nhưng đổi lại em lại có thu nhập để nuôi sống bản thân, phụ giúp bố. Trong quá trình làm việc em vẫn thường xuyên nghe ngóng và tra cứu điểm thi thì em đã trúng tuyển vào Trường Sỹ quan Chính trị Quân sự, ngành Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước. Khi thấy tên mình trong danh sách trúng tuyển em rất vui. Sau khi biết được kết quả em đã chủ xin công ty cho nghỉ để về nhà chuẩn bị các thủ tục cần thiết để nhập học”.

“Sở dĩ em chọn nguyện vòng một vào trường quân đội là vì, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, vào trường quân sự để giảm bớt gánh nặng chi phí học tập và trong môi trường quân đội sẽ giúp em rắn rỏi hơn, mạnh mẽ hơn”. Tiến Đạt cho biết.

Anh-tin-bai

Biết tin Tiến Đạt đậu vào Trường Sĩ quan Chính trị, những ngày qua cùng với người dân trong bản thì các ban, ngành của xã cũng đến thăm hỏi, động viên và chúc mừng Đạt 

Ông Kha Văn Phúc, ông nội của Đạt chia sẻ: “Thương thằng bé, mẹ nó bỏ đi từ hồi mới bước vào cấp 2. Đạt thường xuyên đi học xa nhà, mỗi khi có dịp về thăm nhà tôi thường nhắc cháu phải cố gắng học tập tốt, chỉ có học giỏi mới thoát được nghèo. Có như vậy mới trở thành con người tiến bộ. Biết được hoàn cảnh của mình, nên Đạt rất ngoan ngoãn, chịu khó học tập. Việc cháu thi đậu vào trường quân đội tôi rất mừng và tự hào về cháu. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những năm tháng nỗ lực vượt khó vươn lên học tập của cháu tôi”./.

Đình Tuân

image
Tin tức
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement