Chàng trai người dân tộc Mông giành 2 huy chương Vàng quốc gia
Tham dự 2 Giải vô địch đẩy gậy quốc gia liên tiếp vào các năm 2023 và 2024, Xồng Bá Dê chàng trai người dân tộc Mông ở bản Phá Mựt, xã biên giới Nhôn Mai, huyện Tương Dương đã mang về 2 tấm Huy chương Vàng cho thể thao Nghệ An ở môn đẩy gậy.

Chúng tôi gặp Xồng Bá Dê sau khi em vừa trở về từ Hội thi Thể thao các DTTS tỉnh Nghệ An năm 2024, được tổ chức tại huyện Tân Kỳ. Tại hội thi này Xồng Bá Dê tiếp tục giành được tấm Huy chương Vàng.

Chia sẻ về cơ duyên đến với môn đẩy gậy Xồng Bá Dê cho biết:  niềm đam mê của em đối với môn được nhen nhóm từ khi còn là cậu bé học sinh tiểu học. Khi đó, anh trai của em là người đam mê môn đẩy gậy và đã được thi đấu nhiều cuộc thi các cấp, gặt hái không ít những thành tích như Huy chương Vàng tại các cuộc thi Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, cấp huyện. Đặc biết, khi bước vào năm học lớp 9 của Trường PTDTNT THCS Tương Dương, anh trai em đã xuất sắc giành Huy chương Vàng môn đẩy gậy tại Hội khỏe Phủ Đổng cấp tỉnh. Lên lớp 10 anh tiếp tục giành Huy chương Đồng môn đẩy gậy tại Giải vô địch đẩy gậy Quốc gia tổ chức tại tinnhr Bắc Cạn. Thấy anh trai được đi thi đấu nhiều nơi, nên em rất thích. Từ đó, mỗi lúc nhìn anh trai hăng say tập luyện, em cũng bị cuốn theo. Từ nguồn cảm hứng được anh trai truyền lửa, em đã cố gắng học hỏi những kỹ năng của môn đẩy gậy. Sau khi khi bước vào học tại Trường PTDTNT THCS Tương Dương em được chọn vào đội tuyển đẩy gậy của trường, ở đây em được các thầy hướng dẫn thêm ngoài tập luyện kỹ chiến thuật thì bọn em còn được tập thể lực để rèn luyện sức bền

Anh-tin-bai

Xồng Bá Dê giành Huy chương Vàng năm 2023 

Với niềm đam mê đặc biệt với môn đây gậy cộng và có sức bền, sự linh hoạt trong thi đấu nên Xồng Bá Dê đã gặt hái không ít thành công ở môn đây gậy. Tấm Huy chương Vàng đầu tiên em đạt được là vào năm lớp 8 trong bộ môn đẩy gậy khối Trung học cơ sở tại Hội Khỏe Phủ Đổng cấp tỉnh. Từ thành công này, đã thôi thúc em hay say tập luyện và dần khẳng định được vị thế của mình ở mô đẩy gậy không chỉ trong huyện mà cả tỉnh và cả nước. Xồng Bá Dê khi em tiếp tục đạt Huy chương Vàng tại Hội thi Thể thao cấp huyện, cấp tỉnh. Bước vào nhưng năm học THPT Xồng Bá Dê đạt dấu ấn lớp khi em đạt Huy chương Đồng tại Giải vô địch đẩy gậy Quốc gia năm 2022. Tuy nhiên, đối với Xồng Bá Dê, đó là thành tích không như kỳ vộng của bản thân. Từ đó, Xồng Bá Dê đã lên kế hoạch cụ thể hơn  vào năm 2023. Sau khi quá trình tập luyện nghiêm túc và chinh phục những kỹ năng, kiến thức khó, trong năm 2023, em đã xuất sắc giành Huy chương Vàng tại Giải vô địch đẩy gậy Quốc gia. Cũng trong năm đó, em đã tiếp tục giành Huy chương Vàng tại Hội thi Thể thao truyền thống các dân tộc huyện Tương Dương năm 2023. Bước vào năm 2024, em tham gia Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII năm 2024 được tổ chức tại thành phố Buôn Ma Thuật, tỉnh Đắk Lắk. Giải đấu thu hút sự tham gia của 200 VĐV đến từ 20 tỉnh, thành phố trong cả nước, ở giải này Xồng Bá Dê vẫn giữ vững bản lĩnh để tiếp tục bảo vệ thành công tấm Huy chương Vàng hạng cân 54kg. Đó là dấu mốc quan trọng để em khẳng định ví trí của mình trong bộ môn này.

Anh-tin-bai

VĐV Xồng Bá Dê thi đấu trận Chung kết giải đấu năm 2024 (Dê người mặc áo vàng) 

Khi được hỏi ước mơ sau này là gì? Xồng Bá Dê không cần suy nghĩ mà trả lời ngày “Em sẽ cố gắng học thật tốt để có thể được vào giảng đường đại học với chuyên ngành giáo dục thể chất để trở thành một thầy giáo dạy thể dục. Từ đó, tiếp tục truyền lửa đam mê các môn thi đấu thể thao tới học sinh của mình.

Thầy Trần Đức Ninh, Giáo viên thể chất Trường PTDTNT THCS Tương Dương, người đã đồng hành cùng với Xồng Bá Dê trong những năm tháng đầu tiên em gắn bố với môn đẩy gậy nhận xét về cậu học trò Xồng Bá Dê “Bá Dê ngoài đời rất hiền lành, hòa nhã, gần gũi với mọi người. Trong tập luyện rất chăm chỉ, ngoài giờ tập với đội em còn tự tập thêm. Đặc biệt trong thi đấu Bá Dê biết tận dụng cơ hội và ra đòn dứt khoát, chính xác để giành chiến thắng”

Nếu như trước đây, đẩy gậy là môn thể thao của đồng bào DTTS được tổ chức trong các ngày lễ, tết thì sau này, đẩy gậy phát triển, trở thành môn thể thao quần chúng . Môn đẩy gậy ngày càng thu hút đông tầng lớp, lưa tuổi yêu thích tham giabowir sự đơn giản trong tổ chức, sôi động trong thi đấu. Trước thực tế đó

Đình Tuân

Đình Tuân
image
Tin tức
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement