Ngày 17/3, huyện Tương Dương tổ chức lễ mít tinh, cổ động, diễu hành hưởngứng tuần lễ An toàn vệ sinh lao động phòng chống cháy nổ lần thứ 14- năm 2012.
Trong bối cảnh nhiều DN sản xuất vật liệu xây không nung (VLXKN) phải tạm ngừng hoạt động, thậm chí đóng cửa vì không tìm được đầu ra cho sản phẩm thì gạch Khang Minh mặc dù mới có mặt trên thị trường nhưng đã tạo dựng thương hiệu và ghi dấu ấn trên nhiều công trình lớn như Splendora, Ecopark, Vincom Sài Đồng...
Gạch Khang Minh được đưa vào xây dựng ở nhiều dự án lớn.
Theo ông Đặng Việt Lê - Tổng giám đốc Cty CP Gạch Khang Minh, sự tuân thủ theo quy luật thị trường, sự mạnh dạn trong đầu tư đã mang lại thành công bước đầu cho gạch Khang Minh. Sau đây là cuộc trao đổi cùng ông Lê về vấn đề phát triển thị trường cho VLXKN.
Được biết ông đã bắt tay vào tìm hiểu về gạch không nung từ đầu năm 2010 đúng thời điểm Chính phủ ra Quyết định 567 về “Chương trình phát triển VLXKN đến năm 2020”. Liệu việc thành lập Cty sau đó có phải một quyết định “dựa” theo chính sách?
- Tôi không nghĩ việc bỏ ra hàng chục tỷ đồng để đầu tư nhà máy với gần 100 công nhân chỉ đơn thuần là hành động “ăn theo” chính sách. Đối với tôi cũng như các cổ đông khác của gạch Khang Minh, mỗi quyết định đưa ra đều dựa trên quá trình nghiên cứu thị trường thực tế và xuất phát từ quy luật cung - cầu.
Qua thời gian tìm hiểu chúng tôi nhận thấy nhu cầu xây dựng ở nước ta ngày càng cao kéo theo nhu cầu lớn về gạch xây. Nhưng nguồn cung gạch nung lại không đáp ứng đủ, đặc biệt khi đất nông nghiệp - nguyên liệu làm nên gạch nung - ngày càng khan hiếm cũng như việc sản xuất loại sản phẩm này đang bị hạn chế do gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, sớm hay muộn người tiêu dùng cũng sẽ dần chuyển hướng sang sử dụng gạch không nung.
Trong các dòng gạch không nung, gạch xi măng cốt liệu (XMCL) lại có tiềm năng phát triển hơn cả bởi ngoài việc đảm bảo chất lượng tốt, loại gạch này còn sở hữu ưu điểm về giá thành và quy trình xây dựng thông dụng. Do tận dụng được nguồn nguyên liệu đá mạt có sẵn ở các địa phương và nguồn xi măng dồi dào hiện nay, giá gạch XMCL rẻ hơn so với gạch nung đỏ truyền thống từ 15 - 20%. Loại gạch này lại sử dụng vữa xây trát thông thường, không làm thay đổi tập quán và thói quen thi công nên sản phẩm có tính phổ dụng cao.
Chính vì vậy việc đầu tư xây dựng nhà máy gạch vừa phù hợp với xu thế phát triển của thời đại vừa bám sát nhu cầu thực tế của thị trường.
Những gì ông vừa nhắc đến là ưu điểm chung của gạch không nung XMCL. Vậy đâu là sự khác biệt tạo nên lợi thế cạnh tranh của gạch Khang Minh?
- Như đã nói, gạch Khang Minh luôn lấy thị trường làm “gốc” để từ đó đề ra mọi chiến lược hành động cho mình. Chúng tôi đứng ở vị trí của người tiêu dùng để tìm hiểu xem họ mong muốn điều gì và từ đó nhận ra, ngoài yếu tố chất lượng, tất cả khách hàng đều quan tâm đến giá cả cũng như mẫu mã sản phẩm. Vì vậy Cty chọn cách đa dạng hóa sản phẩm và đưa đến cho người sử dụng sản phẩm có giá thành tốt nhất để tạo nên sự khác biệt, lợi thế cạnh tranh cho DN.
Để làm được điều này, Cty đã vượt qua cái bẫy đầu tư nhỏ lẻ theo góc độ an toàn tài chính để có sự đầu tư hợp lý. Hiện tại, gạch Khang Minh đang sở hữu nhà máy rộng hơn 4ha, công suất lên tới 155 viên QTC/năm. Ngoài ra, Cty còn sản xuất 8 mẫu gạch với nhiều kích thước và tính ứng dụng khác nhau từ gạch đặc cường độ cao để xây các kết cấu chịu lực, hạ tầng, nền móng đến các loại gạch lỗ rỗng có tính cách âm, cách nhiệt tốt dùng trong các chung cư cao tầng.
Qua hơn 2 năm đi vào hoạt động chính thức, có thể nói những thành quả gạch Khang Minh gặt hái được ngày hôm nay chính là nhờ hiệu quả đầu tư quy mô ngay từ ban đầu.
Trong điều kiện hiện nay, thị trường BĐS đang bị ngưng trệ, việc tiêu thụ các loại VLXD gặp nhiều khó khăn. Gạch Khang Minh xác định vượt qua chặng đường này như thế nào? Cty có chiến lược gì về thị trường để tiêu thụ sản phẩm?
- Tôi cho rằng, DN nào vượt qua được những thời điểm thử thách như thế này sẽ chứng minh được sức bền của mình. Với gạch không nung XMCL tôi có niềm tin rằng sản phẩm vẫn tiêu thụ được tốt bởi càng trong những lúc khó khăn, chủ đầu tư cũng như nhà thầu sẽ tìm đến những vật liệu giá cả hợp lý mà vẫn bảo đảm chất lượng cũng như tính thông dụng. Qua thời gian thâm nhập thị trường gạch Khang Minh đã chứng minh được ưu điểm của mình, tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trên thị trường nên trong thời gian tới sản phẩm vẫn phát triển tốt, duy trì doanh số cao.
Hiện tại, gạch không nung XMCL đã được các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng các dự án lớn đón nhận. Tuy nhiên, đối tượng khách hàng là những hộ dân nhỏ lẻ vẫn chưa hiểu biết nhiều về sản phẩm này và thường nhầm lẫn gạch XMCL với gạch nhẹ. Vì vậy, song song với các hoạt động sản xuất, Cty đang đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm và thương hiệu gạch Khang Minh trên thị trường, tạo vị trí nhất định trong thị trường VLXD. Liên tục trong các kỳ hội chợ Vietbuild 2011&2012, gạch Khang Minh đã tham gia trưng bày, giới thiệu gạch không nung XMCL, bước đầu giúp người dân tiếp cận gần hơn với dòng sản phẩm ưu việt này...
Xin cảm ơn ông!
Hương Giang
Nguồn: baoxaydung (29/3/2012)