Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu

Ủy ban nhân dân huyện Tương Dương vừa ban hành Công văn số 933/UBND-VX, ngày 08/7/2024 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu

 

Anh-tin-bai

Công văn nêu rõ: Bệnh Bạch hầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm, lây lan nhanh qua đường hô hấp và có thể gây tử vong nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời. Bệnh có thể dự phòng bằng tiêm vắc xin và điều trị khỏi bằng kháng sinh đặc hiệu.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An có 01 ca mắc bệnh Bạch hầu và được lấy mẫu bệnh phẩm chuyển Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm chẩn đoán đến 13 giờ 30’ ngày 05/7/2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An nhận được thông báo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về kết quả xét nghiệm của bệnh nhân dương tính với vi khuẩn C.diphtheria (Bạch hầu).

Hiện tại trên địa bàn huyện qua kết quả hệ thống giám sát những năm gần đây chưa ghi nhận các ca bệnh bạch hầu. Qua nắm bắt thông tin báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thì huyện Tương Dương có 02 trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân. Hiện tại Trung tâm Y tế đã chỉ đạo Trạm Y tế 02 xã (Mai Sơn, Lượng Minh) điều tra xác minh cụ thể, trường hợp bản Minh Tiến, xã Lượng Minh đã bỏ học ở Trung tâm GDTX huyện Kỳ Sơn từ học kỳ 1 và không tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua và trường hợp ở bản Huồi Tố 1, xã Mai Sơn cùng học tại Trung tâm GDTX huyện Kỳ Sơn, tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng không tiếp xúc gần với bệnh nhân. Để chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn kịp thời, không để dịch bệnh bạch hầu lây lan. UBND huyện Tương Dương yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện một số nội dung sau:

1. Trung tâm Y tế huyện.

- Tham mưu cho UBND huyện khẩn trương ban hành văn bản chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh Bạch hầu trên địa bàn huyện. Đặc biệt triển khai ngay việc tiêm bù mũi vắc xin cho trẻ trong Chương trình TCMR.

- Tổ chức hướng dẫn Trạm Y tế các xã về công tác giám sát; viết bài truyền thông phát thanh qua hệ thống loa truyền thanh xã, thôn bản và truyền thông trực tiếp; Tăng cường công tác truyền thông thường xuyên, liên tục để người dân biết cách phòng, chống và đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch…

- soát tỷ lệ tiêm chủng trên địa bàn toàn huyện chỉ đạo triển khai tiêm ngay vắc xin thành phần Bạch hầu theo chỉ đạo chương trình Tiêm chủng mở rộng.

- Tổ chức đánh giá nguy cơ bệnh Bạch hầu cho tất cả các xã/thị trấn, chỉ đạo tất cả các xã, đặc biệt là các xã có ca mắc Bạch hầu trước đây theo hướng dẫn tại Quyết định số 5965/QĐ-BYT ngày 31/12/2021 của Bộ Y tế về việc Ban hành bộ tiêu chí đánh giá nguy dịch bệnh Bạch hầu, đồng thời tham mưu Ban chỉ đạo ban hành kế hoạch phòng chống Bạch hầu.

- Báo cáo tình hình dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn huyện về Ban Chỉ đạo huyện và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An theo quy định.

2. Phòng Văn hóa & Thông tin huyện.

- Chỉ đạo, đôn đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông, phối hợp với ngành Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan cập nhật thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện.

- Truyền thông, cung cấp các thông tin, cập nhật đầy đủ, kịp thời, chính xác về các bệnh pháp phòng, chống dịch bệnh bạch hầu để người dân nắm bắt được cách phòng bệnh, không hoang mang, dao động thực hiện, khi có dấu hiệu mắc bệnh thì đến ngày cơ sở Y tế để được khám, điều trị kịp thời.

3. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện phòng, chống dịch bệnh bạch hầu; hướng dẫn người dân khi có dấu hiệu của bệnh phải đến ngay cơ sở Y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời,

- Phối hợp với ngành Y tế triển khai công tác tiêm chủng phòng phòng bạch hầu tại địa phương đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng theo kế hoạch, tổ chức chỉ đạo việc giám sát chặt chẽ tình hình, phát hiện sớm, xử lý triệt để không để dịch lây lan.

Đình Tuân

 

Đình Tuân
image
Tin tức
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement