Nhiều bản làng ở huyện vùng cao Tương Dương bị cô lập

Những ngày qua, tại huyện Tương Dương có mưa lớn kéo dài, nước từ thượng nguồn đổ về nên mực nước ở các con suối dâng cao, làm chia cắt nhiều tuyến đường, nhiều bản làng bị cô lập.

Anh-tin-bai

Cầu tràn tại ngã ba xã Tam Hợp bị ngập băng khiến cho xã Tam Hợp bị cô lập hoàn toàn từ chiều ngày 20/9. Ảnh: Đình Tuân

Ông Nguyễn Hoàng Sơn - Bí thư Đảng uỷ xã biên giới Tam Hợp, huyện Tương Dương cho biết: Những ngày qua, trên địa bàn mưa to liên tục trên diện rộng tại địa bàn xã và các xã lân cận. Theo đó, nước từ các sông, suối dâng cao gây ngập cầu tràn nằm ngay cửa ngõ vào xã Tam Hợp. Đây là tuyến đường độc đạo để người dân xã Tam Hợp ra trung tâm huyện. Vì vậy, tất cả các bản của xã Tam Hợp đều bị cô lập hoàn toàn. Trong ngày 20/9, cấp ủy, chính quyền địa phương đã khẩn trương khi dời một số hộ dân có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn.

Hiện chính quyền địa phương đã cắt cử lực lượng túc trực không cho người dân đi qua khu vực nguy hiểm này.

Anh-tin-bai

Một số nhà dân bị hư hỏng nặng do sạt lở. Trong ảnh ngôi nhà của 1 hộ dân tại xã Xá Lượng. Ảnh: Đình Tuân

Tương tự, tại hai bản vùng trong của xã Yên Thắng là Xốp Cốc và bản Tạt cũng bị cô lập từ ngày 20/9 đến nay.

Tuyến đường từ bản Trung Thắng, xã Yên Thắng vào bản Xốp Cốc và bản Tạt có 2 cầu tràn, một cầu ở đầu bản Xốp Cốc, một cầu ở cuối bản Tạt. Mỗi khi có mưa, nước khe Chon dâng lên rất nhanh khiến cho 2 bản vùng trong này đều bị cô lập, mọi hoạt động giao thương của nhân dân bị chia cắt hoàn toàn. Được biết, bản Xốp Cốc và bản Tạt, xã Yên Thắng có khoảng hơn 200 hộ với khoảng hơn 800 nhân khẩu.

Anh-tin-bai

Hiện các lực lượng đang được huy động để di dời tài sản của các hộ dân bị sạt lở đến nơi an toàn. Ảnh: Đình Tuân

Ông Vi Văn Khiêm - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ HĐND xã Yên Thắng cho biết, do chiều rộng của khe Chon khá lớn, nên mỗi khi nước dâng, nếu để người dân qua lại rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn tính mạng, tài sản. Bởi vậy, hiện chính quyền địa phương lập chốt cấm người dân đi lại. Điểm này từ đầu năm đến nay đã nhiều lần bị ngập.

Anh-tin-bai

Cán bộ và nhân dân thị trấn Thạch Giám giúp hộ dân di chuyển tài sản. Ảnh: Đình Tuân

Tuyến đường từ xã Xá Lượng đi xã Lượng Minh cũng bị ngập đoạn khe Chà Lượm từ chiều ngày 20/9, khiến cho việc lưu thông bị tê liệt. Không chỉ ngập, hiện nhiều tuyến đường đã bị sạt lở và có nguy cơ sạt lở cao.

Ngoài ra, còn có nhiều hộ bị hư hỏng nặng do sạt lở, đất đá tràn vào nhà làm sập tường. Hiện xã Xá Lượng và thị trấn Thạch Giám huy động lực lượng khẩn trương di dời tài sản của các hộ dân bị sạt lở đến nơi an toàn.

Nhiều diện tích hoa màu cũng bị thiệt hại nặng. Bà Lộc Thị Vân - Phó Bí thư Đảng ủy xã Xiêng My cho biết, mưa lớn kéo dài khiến cho khoảng 45ha lúa của người dân chưa kịp thu hoạch bị đổ sạt xuống đất, nếu tiếp tục mưa thì khả năng mất trắng.

Anh-tin-bai

Nhiều diện tích hoa màu bị thiệt hại do mưa bão. Ảnh: Đình Tuân

Đồng thời, chỉ đạo Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện trực tiếp xuống các địa phương bị thiệt hại chỉ đạo UBND các xã huy động lực lượng tại chỗ để hỗ trợ khắc phục thiệt hại, nhất là các hộ có thiệt hại về nhà.

Đình Tuân

Đình Tuân
image
Tin tức
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement