Hạt Kiểm lâm tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập lực lượng Kiểm Lâm Việt Nam
Ngày 18/5 Hạt Kiểm lâm Tương Dương đã tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập lực lượng Kiểm lâm Việt Nam. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Hải, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Đinh Hồng Vinh, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các phòng, ban, ngành, cơ quan đơn vị cấp huyện và lãnh đạo UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện
Anh-tin-bai

Văn nghệ chào mừng buổi lễ

Tiền thân của Hạt Kiểm lâm Tương Dương là Trạm quản lý bảo vệ rừng thuộc Phòng Lâm nghiệp huyện Tương Dương. Năm 1972, Hạt Kiểm lâm Tương Dương tách khỏi Phòng Lâm nghiệp và đến tháng 8 năm 1973, Hạt Kiểm lâm Tương Dương chính thức được thành lập. Đến năm 1994, Chi cục Kiểm lâm Nghệ An trực thuộc UBND tỉnh theo Quyết định 1550/QĐ-UB của chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và Hạt kiểm lâm Tương Dương chuyển sang trực thuộc Chi cục Kiểm lâm Nghệ An cho đến ngày nay.

Anh-tin-bai

Đồng chí Nguyễn Hải Âu, Hạt trưởng, Hạt Kiểm lâm Tương Dương tóm lược lịch sử hình thành và phát triển của Hạt Kiểm lâm Tương Dương

Trong gian đoạn đầu (1973 – 1990) cán bộ của đơn vị chỉ có từ 7 – 11 đồng chí. Từ năm 1991 trở lại đây đội ngũ cán bộ Hạt có sự chuyển biến mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, biên chế lực lượng biến động từ 20 đến 25 người.

Trong quá trình hình thành, xây dựng và phát triển, mặc dù có nhiều biến động về tổ chức bộ máy và quản lý, Hạt Kiểm lâm Tương Dương đã nhiều lần nhập, tách, chuyển đổi cơ quan quản lý với không ít những khó khăn, phức tạp. Nhưng với lòng nhiệt tình cách mạng, tư tưởng kiên định vững vàng, tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau và đặc biệt là tình yêu với rừng; các thế hệ Hạt Kiểm lâm Tương Dương đã không ngừng phấn đấu, vượt qua những khó khăn thử thách, hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, khẳng định được vai trò, vị trí quan trọng trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện.

Để đáp ứng với yêu cầu cấp bách của công tác quản lý bảo vệ rừng trong giai đoạn mới, năm 2001, Kiểm lâm Nghệ An đã xây dựng Đề án “Đổi mới tổ chức, đưa kiểm lâm về địa bàn xã”. Tương Dương là một trong những đơn vị đầu tiên của cả tỉnh tổ chức tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện đưa kiểm lâm viên về phụ trách địa bàn xã. Thực hiện phương châm “bám rừng, gần dân, tăng cường bảo vệ rừng tại gốc” để cùng với đội ngũ cộng tác viên cấp xã trực tiếp tham mưu cho chính quyền địa phương, thực hiện chức năng quản lý - bảo vệ và phát triển rừng, theo xu thế xã hội hoá công tác quản lý bảo vệ rừng. Mở ra một hướng đi tích cực, chủ động, có tính chiến lược lâu dài, bền vững trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng.

Anh-tin-bai

Đ/c Nguyễn Văn Hải , Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu tại buổi lễ 

  Thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, Hạt Kiểm lâm Tương Dương luôn chủ động tham mưu xây dựng và triển khai có hiệu quả các chương trình kế hoạch, phương án, đề án về quản lý, bảo vệ rừng, giao đất gắn với giao rừng. Từ năm 2012 đến nay đã chi trả cho 43.653 hộ, 3205 nhóm hộ, 70 cộng đồng với số tiền gần 84,713 tỷ đồng;

Công tác phòng cháy chữa cháy rừng thường xuyên quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt; tham mưu và triển khai thực hiện tốt phương án phòng cháy chữa cháy rừng, trang bị hàng ngàn dụng cụ; tổ chức nhiều cuộc diễn tập, huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng chữa cháy rừng tại chỗ, duy trì công tác dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và các hoạt động kiểm tra, giám sát PCCCR được thực hiện thường xuyên; chủ động thực hiện chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ. Do đó, số vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn rất ít, diện tích và mức độ thiệt hại không đáng kể.

Với chức năng và nhiệm vụ đảm bảo chấp hành pháp luật về rừng, Hạt Kiểm lâm Tương Dương luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn thử thách, vượt qua cám dỗ vật chất để ngăn chặn, bắt giữ, xử lý các đối tượng vi phạm. Tính từ năm 2001 đến nay, Hạt Kiểm lâm đã phát hiện, lập hồ sơ xử lý 1.815 vụ vi phạm; tịch thu trên 3.700 m3 gỗ các loại, trên 68 kg động vật hoang dã, nhiều xe máy, cưa xăng, súng kíp và hàng trăm công cụ thủ công khác, nộp ngân sách trên 16.772 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, đơn vị đã nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào quản lý rừng, ứng dụng công nghệ thông tin, GIS để theo dõi diễn biến tài nguyên rừng, cảnh báo sớm cháy rừng; lập hồ sơ quản lý rừng, hồ sơ chi trả dịch vụ môi trường rừng và phát hiện nhanh các điểm chặt phá rừng để kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời. Đó là sự trưởng thành vượt bậc đáng được ghi nhận để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời đại mới.

Tại lễ kỷ niệm các đại biểu đã cùng nhau ôn lại quá trình hình thành và phát triển của Kiểm lâm Việt Nam, Kiểm lâm Tương Dương

Anh-tin-bai

Đ/c Nguyễn Văn Hải và đ/c Đinh Hồng Vinh trao tặng Hạt Kiểm lâm bức trướng "Hạt Kiểm lâm Tương Dương 50 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành"

Anh-tin-bai
 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Văn Hải, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện đã ghi nhận, biểu dương và chúc mừng kết quả mà Hạt Kiểm lâm Tương Dương đã đạt được thời gia qua; đồng thời yêu cầu thời gian tới lực lượng Kiểm lâm luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp quản lý, bảo vệ rừng theo Chỉ thị 13 của Ban Bí thư Trương ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, về vai trò, tầm quan trọng của rừng, từ đó tích cực tham gia bảo vệ. Thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo vệ và phát triển diện tích rừng trên địa bàn huyện...

Với sự cố gắng và những kết quả đạt được trong chặng đường 50 năm qua Huyện uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện đã trao tặng bức trướng và hoa chúc mừng Hạt Kiểm lâm Tương Dương./.

Đình Tuân

image
Tin tức
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement