Giấy phép lái xe ô tô quá hạn 1 ngày phải thi lại lý thuyết; Giấy phép lái xe bị mất, còn hạn sử dụng sẽ được xét cấp đổi ngay là những điểm đáng chú ý tại Thông tư số 35/2024 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) vừa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2025.
Giấy phép
lái xe ô tô quá hạn 1 ngày phải thi lại lý thuyết
Thông tư số 35/2024 có nhiều thay đổi so với quy định
hiện hành liên quan đến người có GPLX quá thời hạn sử dụng. Theo đó, người có
GPLX các hạng B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE quá thời hạn sử dụng
dưới 1 năm kể từ ngày hết hạn phải sát hạch lý thuyết theo quy định. GPLX quá hạn
từ 1 năm trở lên kể từ ngày hết hạn phải sát hạch lý thuyết, thực hành lái xe
trong hình và trên đường trường.
Thông tư mới của Bộ GTVT cũng quy định: Người có
GPLX thuộc các hạng nêu trên bị mất nhưng quá thời hạn sử dụng dưới 1 năm, phải
dự sát hạch lý thuyết; quá hạn từ 1 năm trở lên kể từ ngày hết hạn phải sát hạch
cả lý thuyết và thực hành. GPLX thuộc trường hợp này phải có tên trong hồ sơ của
sở GTVT, không thuộc trường hợp đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử
lý.
Tại Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được
Quốc hội thông qua quy định: Người có GPLX được đổi, cấp lại trước thời hạn ghi
trên GPLX. Điều này có nghĩa là người có GPLX quá hạn dù chỉ 1 ngày khi muốn đổi
sang GPLX mới sẽ phải sát hạch lại.
Vì vậy, tại Thông tư 35/2024 của Bộ GTVT hướng dẫn
thi hành Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ GTVT quy định: Người có
GPLX quá hạn dưới 1 năm sẽ phải thi lại lý thuyết, quá hạn trên 1 năm sẽ phải
thi lại thực hành.
Liên quan đến cấp lại GPLX, tại thông tư mới, Bộ
GTVT cho phép người có GPLX bị mất, còn thời hạn sử dụng được xét cấp lại ngay
mà không phải chờ xác minh. Việc cấp lại GPLX bị mất thực hiện theo quy định của
thông tư này. Thêm vào đó, Bộ GTVT quy định không cấp lại GPLX đối với các trường
hợp: GPLX không có trong hệ thống thông tin GPLX tại Cục Đường bộ Việt Nam, bảng
kê danh sách cấp GPLX (sổ quản lý); chưa cấp lại GPLX đối với người vi phạm trật
tự ATGT chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải
quyết, xử lý vụ việc vi phạm.
Để làm được điều này theo đại diện của Cục Đường bộ
Việt Nam là do ở thời điểm hiện tại công nghệ đã phát triển, lực lượng CSGT có
thể cập nhật ngay vào dữ liệu xử lý vi phạm đối với các trường hợp bị tạm giữ
hay bị tước GPLX. Cơ quan cấp đổi sẽ cập nhật vào cơ sở dữ liệu để kiểm tra và
cấp lại GPLX.
Thời gian
khóa học
Theo Thông tư của Bộ GTVT, có thể học lý thuyết
theo hình thức tập trung hoặc đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn.
Đáng chú ý, Bộ GTVT yêu cầu tất cả các hạng GPLX ô
tô phải học lý thuyết đầy đủ theo hình thức tập trung hoặc đào tạo từ xa, tự học
có hướng dẫn.
Trong đó, người có nhu cầu cấp GPLX các hạng: B,
C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE phải học đủ chương trình lý thuyết
theo quy định và được lựa chọn một trong các hình thức học như: Tập trung tại
cơ sở đào tạo lái xe hoặc đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn theo quy định của
pháp luật về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe.
Đối với nội dung học thực hành lái xe phải học theo
hình thức tập trung tại cơ sở đào tạo lái xe.
Về thời gian đào tạo lái xe ô tô, thông tư mới của
Bộ GTVT quy định: Thời gian ôn tập, kiểm tra hết môn và nghỉ lễ, Tết để xây dựng
tổng thời gian khóa đào tạo trong chương trình đào tạo lái xe không quá 90
ngày.
Thời lượng các môn học, số km xe chạy ở thông tư mới
lần đầu tiên được gọi là tối thiểu so với quy định cũ. Thời gian toàn khóa học
cũng bị hạn chế ở mức tối đa không quá 90 ngày với tất cả các hạng đào tạo.
Quy định mới cũng nêu rõ: Người học lái xe được kiểm
tra kết thúc môn học khi tham dự tối thiểu 70% thời gian học các môn lý thuyết;
học đủ thời gian và tối thiểu 50% số km học thực hành lái xe trên sân tập lái;
học đủ số km và tối thiểu 50% thời gian học thực hành lái xe trên đường.
Bỏ môn nghiệp
vụ vận tải
Điểm mới của Thông tư mới là bỏ môn nghiệp vụ vận tải.
Tên gọi và thời lượng các môn học lý thuyết còn lại hầu như không thay đổi.
Người học GPLX các hạng B, C1 học lý thuyết với các
nội dung: Pháp luật về giao thông đường bộ; kỹ thuật lái xe; cấu tạo và sửa chữa
thông thường; đạo đức, văn hóa giao thông và phòng chống tác hại của rượu, bia
khi tham gia giao thông; học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.
Nghiệp vụ vận tải là môn học lý thuyết dành cho tài
xế chuyên nghiệp, từ hạng B2 (cũ) trở lên. Như vậy, khi bỏ phần học này ở
chương trình đào tạo lái xe mới có thể hiểu tất cả GPLX các hạng sẽ đều không
còn là chuyên nghiệp.
Đối với các tài xế chuyên nghiệp phải được tập huấn
và chứng nhận nghiệp vụ khác nhau tại doanh nghiệp theo các quy định của Bộ
Giao thông vận tải, Bộ Công Thương, ví dụ như giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ
lái xe kinh doanh vận tải.
Môn thực hành lái xe, về cả nội dung, số giờ học và
quãng đường xe chạy tính cho một học viên không thay đổi.